Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản năm 2025

Năm 2025, nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục duy trì vị thế là một trong những trung tâm thương mại và công nghệ hàng đầu thế giới. Với chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp và mở rộng hợp tác quốc tế, Nhật Bản ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường châu Á. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng cạnh tranh, việc đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản không chỉ là một thủ tục pháp lý mà còn là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản trí tuệ, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị phần.

Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản năm 2025, bao gồm các bước thực hiện, thời gian xử lý, các lưu ý quan trọng cũng như những thay đổi mới trong chính sách sở hữu trí tuệ. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ xem xét tác động của xu hướng kinh tế và xã hội đến việc bảo hộ thương hiệu, giúp doanh nghiệp có chiến lược tối ưu khi thâm nhập thị trường Nhật Bản.

1. Đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản cần phải chuẩn bị hồ sơ gì?

Về hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản, người nộp đơn cần lưu ý chuẩn bị các danh mục tài liệu sau:

Đơn đăng ký: Giống với thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, chủ đơn sử dụng mẫu đơn được JPO cung cấp. Đơn mẫu thường yêu cầu các thông tin như sau: Thông tin về người nộp đơn (Tên, Địa chỉ, v.v.), Hình ảnh hoặc mô tả chi tiết về nhãn hiệu, Danh sách hàng hóa và/hoặc dịch vụ (Phân loại theo Hệ thống Phân loại Nice), Thông tin về quyền ưu tiên (nếu có).

Mẫu nhãn hiệu: Chủ đơn cần nộp hình ảnh rõ ràng về nhãn hiệu của chủ đơn. Có thể là tệp hình ảnh, bản vẽ hoặc mô tả chi tiết cho các nhãn hiệu phi hình ảnh (ví dụ: âm thanh).

Danh sách hàng hóa và/hoặc dịch vụ: Chủ đơn xác định rõ ràng các hàng hóa và/hoặc dịch vụ cụ thể mà chủ đơn dự định sử dụng nhãn hiệu. Chủ đơn có thể sử dụng Hệ thống Phân loại Nice để xác định các lớp phù hợp với hàng hóa/dịch vụ của chủ đơn.

Giấy uỷ quyền (nếu có): Uỷ quyền trong trường hợp nộp đơn thông qua đại diện sở hữu trí tuệ thay mặt chủ đơn.

Lệ phí thanh toán: Gồm ¥3.400 phí nộp đơn cộng thêm mỗi một nhóm là ¥8.600 và phí cấp văn bằng bảo hộ khoảng ¥32,900.

2. Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản bằng phương thức nào?

Cũng giống với Việt Nam, chủ đơn có thể lựa chọn một trong hai cách sau để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản:

  • Đối với hình thức nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) địa chỉ 3-4-3 Kasumigaseki Chiyoda-ku Tokyo 100-8915 để nộp đơn và các tài liệu liên quan. Quý Khách hàng cần lưu ý khi thực hiện thông qua cách thức này phải thông qua luật sư hoặc địa diện của phía Nhật Bản vì tại đây không cho phép người ngước ngoài (không có nơi thường trú) hay doanh nghiệp nước ngoài (không có đại diện thương mại)
  • Đối với hình thức gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ nêu trên.
  • Đối với hình thức nộp trực tuyến qua website: Quý Khách hàng vui lòng đăng nhập website và xem hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản theo hướng dẫn.  Khi nộp đơn trực tuyến quý khách cần chú ý đến việc thanh toán phí liên quan theo hướng dẫn của Văn phòng Sáng chế Nhật Bản.

3. Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

Về cơ bản, trình tự thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Nhật bản sẽ gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gồm các tài liệu như ở Mục 1 đến Cục Sở hữu trí tuệ tại Nhật Bản (JPO)

Bước 2: JPO sẽ tiếp nhận đơn và công bố nội dung đơn đăng ký trên Công báo chính thức.

Bước 3: JPO sẽ tiến hành thẩm định về mặt hình thức nếu không đáp ứng về mặt tài liệu, JPO sẽ ra thông báo yêu cầu chủ đơn bổ sung tài liệu, nếu đáp ứng đơn đăng ký sẽ được công bố chính thức trên Công báo.

Bước 4: Khi nhãn hiệu được đăng tải trên Công báo, ở giai đoạn này, bên thứ ba có quyền phản đối bảo hộ với Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ tại Nhật Bản.

Bước 5: JPO sẽ tiến hành thẩm định nội dung để xem nhãn hiệu có đáp ứng các yêu cầu được bảo hộ hay không. Chủ sở hữu nhãn hiệu cần lưu ý nếu nhãn hiệu thỏa mãn các tiêu chí sau thì sẽ không được cấp văn bằng bảo hộ:

  • Không giúp người tiêu dùng phân biệt hàng hóa/dịch vụ của bên đăng ký với các bên khác.
  • Không được đăng ký vì lý do lợi ích công cộng hoặc bảo vệ quyền lợi cá nhân.

Bước 6: JPO sẽ ban hành quyết định bảo hộ nhãn hiệu, chủ đơn cần chú ý để nộp phí và khi đó nhãn hiệu có hiệu lực.

4. Những điều cần lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản

  • Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu tại Nhật Bản là 10 năm kể từ ngày cấp văn bằng bảo hộ. Khi nhãn hiệu gần hết hạn, chủ sở hữu có thể nộp yêu cầu gia hạn trước 06 tháng kể từ ngày nhãn hiệu hết hạn.
  • Việc gia hạn bảo hộ nhãn hiệu có thể được thanh toán làm hai lần, mỗi lần 05 năm. Tuy nhiên, khi thanh toán thành 2 đợt, số tiền phí đăng ký trong 10 năm sẽ cao hơn nếu thanh toán tất cả cùng một lúc.

Trên đây là những thông tin mà Quý khách cần chú ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản, hoặc Quý Khách hàng có thể tham khảo dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản của Suntrust tại đây.

Bên cạnh đó, Nhật Bản là một trong các nước thành viên của Công ước Paris về Bảo hộ Sở hữu công nghiệp, vì vậy, Quý khách có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản theo Hệ thống Madrid.

Related Posts

Leave a Reply

Facebook Zalo Hotline