Trong cuộc sống hiện nay, có lẽ đôi lần chúng ta bắt gặp những ký hiệu như R ®, TM (™) và C © trên các logo thương hiệu, bao bì sản phẩm và đã tự hỏi những ký hiệu này có ý nghĩa gì và có tác dụng gì khi được in trên các bao bì đó. Do đó, tại bài viết này Suntrust sẽ chỉ ra những ý nghĩa của các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên các sản phẩm, dịch vụ bảo hộ thương hiệu tới mọi người.
1. Ký hiệu R ® – Registered
® là viết tắt của từ tiếng Anh Registered có nghĩa là “Đã đăng ký”, có hàm ý rằng nhãn hiệu này đã đăng ký bảo hộ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm có ký hiệu chữ ® thì bạn có thể hiểu rằng những sản phẩm này đã được các cá nhân hay tổ chức đăng ký bảo hộ với các cơ quan nhà nước và đồng nghĩa với việc sản phẩm đó được nhà nước và pháp luật bảo hộ. Theo đó, việc sử dụng ký hiệu này có ý nghĩa rằng đây là nhãn hiệu uy tín nên người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng, phân biệt với hàng giả hàng nhái. Và những sản phẩm chưa có ký hiệu ® có nghĩa là sản phẩm này chưa đăng ký bảo hộ với các cơ quan nhà nước.

2. Ký hiệu TM (™) – Trademark
™ là ký hiệu của “Trademark” có nghĩa là nhãn hiệu. Đối với những sản phẩm chưa đăng ký quyền bảo hộ nhưng chủ sở hữu muốn dùng biểu tượng ™ để khẳng định quyền của mình với nhãn hiệu đó và cảnh báo với những đối tượng muốn sự dụng nhãn hiệu của mình một cách bừa bãi không xin phép thì sẽ gắn chữ ™. Đây là ký hiệu dùng để phân biệt sản phẩm dịch vụ của công ty mình với những công ty khác.
Tuy nhiên, khi có tranh chấp xảy ra thì những sản phẩm có ký hiệu ™ sẽ không được bảo vệ quyền lợi giống như các hàng hóa, dịch vụ mang ký hiệu ® bởi những hàng hóa, dịch vụ này đã được đăng ký bảo hộ và được cơ quan nhà nước bảo hộ về quyền lợi, còn những hàng hóa, dịch vụ gắn ký hiệu ™ chỉ nhấn mạnh quyền sở hữu của doanh nghiệp, và chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ tự mình bảo hộ nhãn hiệu này. Do đó, để bảo vệ nhãn hiệu cũng như sự uy tín của thương hiệu, các cá nhân và tổ chức nên nhanh chóng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu với cơ quan nhà nước để có thể được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

3. Ký hiệu C © – Copyrighted
Ký hiệu C (©) viết tắt từ Copyrighted, có ý nghĩa là tác phẩm đó đã được đăng ký bảo hộ quyền tác giả tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ký hiệu này giúp bảo vệ quyền của tác giả đối với tác phẩm của mình, bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.
Tất cả các quyền lợi hợp pháp của tác phẩm in ký hiệu © đã được các cơ quan quản lý bảo hộ theo quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009, 2019, 2022 về các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả:
“Điều 14. Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả
Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:
a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;
…
Tác phẩm được bảo hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải do tác giả trực tiếp sáng tạo bằng lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác.”
Như vậy, Ký hiệu C (©) là một tập hợp tất cả các quyền lợi cho việc sử dụng và quyền sở hữu đối với một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng logo thương hiệu, nhãn hiệu.
Đồng thời, nghiêm cấm tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm, dịch vụ. Hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của người sở hữu. Tất cả các quyền lợi hợp pháp này sẽ đươc Cơ quan quản lý bảo hộ.

4. Xử phạt hành chính hành vi xâm phạm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp
Theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP , được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 126/2021/NĐ-CP và Nghị định 46/2024/NĐ-CP quy về mức xử phạt vi phạm quy định chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp như sau:
– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Chỉ dẫn sai về đối tượng, yếu tố được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, tác giả sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí;
+ Chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp;
+ Nhận chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu không thực hiện dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản trong trường hợp sử dụng nhãn hiệu được chuyển quyền trên hàng hóa, bao bì hàng hóa; chỉ dẫn sai hoặc không ghi chỉ dẫn về hàng hóa được sản xuất theo hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp.
– Biện pháp khắc phục hậu quả:
+ Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện kinh doanh đối với hành vi vi phạm;
+Buộc bổ sung chỉ dẫn về hàng hóa được sản xuất theo hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp đối với hành vi không ghi chỉ dẫn.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 2 Nghị định 99/2013/NĐ-CP , đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
“Mức phạt tiền đối với các hành vi quy định tại Chương II của Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân. Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân là 250.000.000 đồng.
Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức là 500.000.000 đồng.“
Như vậy, các hành vi chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:
– Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng;
– Đối với tổ chức: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Ngoài ra, còn buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện kinh doanh đối với hành vi chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.
Trên đây là những ý nghĩa của việc sử dụng các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên nhãn hiệu, nếu cần hỗ trợ Quý khách vui lòng liên hệ với Suntrust tại đây.