Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau mà để được bảo hộ thì bản thân mỗi nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt với nhau. Để đánh giá được khả năng phân biệt của nhãn hiệu, việc tra cứu nhãn hiệu là việc không thể thiếu giúp ta biết được nhãn hiệu của mình có trùng hay tương tự với nhãn hiệu nào khác hay không? Trong bài viết này, Suntrust sẽ gửi tới các bạn các trang tra cứu nhãn hiệu với kết quả tra cứu có giá trị pháp lý được xây dựng cơ sở dữ liệu đăng ký nhãn hiệu Việt Nam và cơ sở dữ liệu Quốc tế:

Mục đích tra cứu nhãn hiệu tại Việt Nam
- Việc tra cứu nhãn hiệu nhằm đảm bảo rằng nhãn hiệu dự định đăng ký/sử dụng không bị trùng, tương tự gây nhầm lẫn xâm phạm đến quyền đối với nhãn hiệu đã được đăng ký, bảo hộ. Từ đó, có thể đánh giá rủi ro pháp lý có thể xảy ra nếu đăng ký/sử dụng nhãn hiệu đó cũng như có cơ sở đưa những giải pháp hợp lý để tăng khả năng phân biệt của nhãn hiệu, tiết kiệm thời gian và chi phí theo đuổi nhãn hiệu.
- Thông qua việc tra cứu nhãn hiệu, có thể tìm hiểu về các nhãn hiệu hiện có trên thị trường và đánh giá sự cạnh tranh cũng như tìm kiếm được thị trường phát triển thích hợp.
- Việc tra cứu nhãn hiệu giúp quản lý tài sản trí tuệ một cách hiệu quả như việc theo dõi và quản lý các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ hay các nhãn hiệu được quan tâm và có mong muốn đăng ký, mua lại,…
- Việc tra cứu nhãn hiệu giúp dễ dàng phát hiện các hành vi xâm phạm nhãn hiệu của mình từ đó có các biện pháp bảo vệ quyền kịp thời. Ví dụ như việc phát hiện có một bên thứ ba nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu mà mình đã đăng ký hoặc đã được cấp văn bằng bảo hộ thì chủ nhãn hiệu đó có thể đưa ra ý kiến hoặc yêu cầu phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc nộp đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Các trang tra cứu nhãn hiệu tại Việt Nam
- Trang NOIP Viet Nam của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (https://wipopublish.ipvietnam.gov.vn): Đây là trang tra cứu thuộc thư viện số về sở hữu công nghiệp của Việt Nam, tại trang tra cứu này người dùng có thể tìm kiếm thông tin về các đơn đăng ký nhãn hiệu đã công bố/được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam.
- Trang Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (VIPRI) (https://www.ipplatform.gov.vn/): Đây là nền tảng dữ liệu sở hữu công nghiệp (SHCN) được tích hợp từ: Dữ liệu về đối tượng SHCN đăng ký và bảo hộ tại Việt Nam được công bố do Cục SHTT cung cấp định kỳ, dữ liệu về đối tượng SHCN đăng ký quốc tế có chỉ định Việt Nam, dữ liệu liên quan do người sử dụng cung cấp được xác thực và dữ liệu phát sinh trong quá trình thực hiện các dịch vụ SHCN (thông qua Module “Cập nhật thông tin”). Module “Tra cứu thông tin” được thiết kế, xây dựng để cho Người dùng khai thác dữ liệu có trên Nền tảng dữ liệu SHCN.
- Trang WIPO Madrid Monitor (www.wipo.int/madrid/monitor/en/index.jsp): Đây là trang tra cứu thông tin nhãn hiệu của WIPO, tại trang tra cứu này, người dùng tin có thể tra cứu thông tin các nhãn hiệu của các quốc gia thành viên nộp theo hệ thống Madrid, trong đó bao gồm các nhãn hiệu quốc tế có chỉ định Việt Nam.
- Trang Global Brand Database (https://branddb.wipo.int/en/similarname?sort=score%20desc&start=0&rows=30&asStructure=%7B%22boolean%22:%22AND%22,%22bricks%22:%5B%5D%7D&_=1738900083941): Đây là trang Cơ sở dữ liệu nhãn hiệu toàn cầu của WIPO là công cụ giúp tra cứu đơn đăng ký nhãn hiệu, tên gọi xuất xứ, biểu tượng, bao gồm 66.407.171 bản ghi từ 83 nguồn dữ liệu bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia và quốc tế.
- Trang ASEAN IP REGISTER (https://asean-ipregister.wipo.net/wopublish-search/public/home?3): là trang tra cứu nhãn hiệu của các nước thành viên ASEAN.

Như vậy, chủ nhãn hiệu có thể chủ động tra cứu thông tin về nhãn hiệu của mình, tuy nhiên, việc tra cứu nhãn hiệu của mình có trùng hay tương tự có các nhãn hiệu đã đăng ký hay đã được cấp văn bằng bảo hộ là một quá trình tốn nhiều thời gian, độ hiệu quả còn phụ thuộc vào kỹ năng tra cứu và đặc biệt là kinh nghiệm đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu. Bên cạnh đó, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ không hỗ trợ việc tra cứu thông tin nhãn hiệu cho chủ nhãn hiệu mà chỉ thực hiện việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Do đó, chủ nhãn hiệu có thể liên hệ với các đơn vị Đại diện SHCN như Suntrust để được tư vấn, hỗ trợ tra cứu, đăng ký nhãn hiệu, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, chi chí cho chủ đơn trước khi nộp đơn đăng ký.