Tại sao phải cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo?

Trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu, “thương hiệu”, “logo” nói riêng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hàng ngày, chúng ta chứng kiến hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ mới ra đời, cạnh tranh nhau để chiếm lĩnh thị trường. Trong cuộc đua khốc liệt này, việc sở hữu một nhãn hiệu độc đáo, được pháp luật bảo hộ là một lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo là gì?

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, nhãn hiệu được hiểu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay Luật chuyên ngành và các văn bản pháp luật liên quan khác vẫn chưa quy định thế nào là “thương hiệu” hay “logo”.

“Thương hiệu”, “logo” được sử dụng nhiều ở các chuyên ngành khác, theo đó, thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng. Các dấu hiệu có thể là những ký hiệu, biểu trưng (logo), thiết kế, từ ngữ mang tính khẩu hiệu (slogan),… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm.

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, logo độc quyền cũng có thể được hiểu là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu mà mình đăng ký, từ đó, có thể khai thác thương mại bằng việc sử dụng hoặc chuyền giao quyền sử dụng (li-xăng),…

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, tuy nhiên, việc xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu mình sáng tạo giúp cho chủ sở hữu có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ.

Tham khảo thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại đây.

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, “thương hiệu”, “logo”

1. Bảo vệ nhãn hiệu khỏi các hành vi xâm phạm

Thông qua thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, chủ sở hữu có quyền ngăn cấm người khác sử dụng, đồng thời, được áp dụng các biện pháp nhằm bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình, gồm:

  • Áp dụng biện pháp công nghệ bảo vệ quyền, đưa thông tin quản lý quyền hoặc áp dụng các biện pháp công nghệ khác nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;
  • Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, gỡ bỏ và xóa nội dung vi phạm trên môi trường mạng viễn thông và mạng Internet, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;
  • Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
  • Khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

(Theo Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ)

Dưới đây là một trong các trường hợp về việc chủ sở hữu nhãn hiệu áp dụng biện pháp nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình trước hành vi xâm phạm nhãn hiệu:

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Đại diện sở hữu công nghiệp của nhãn hiệu Redbull (thuộc Tập đoàn TCP Thái Lan) tại Việt Nam, ngày 03/12/2024, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục QLTT thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh đồ uống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện 3.000 lon nước uống tăng lực mang các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu được bảo hộ của Tập đoàn TCP.  

Và tại cơ sở sản xuất sản phẩm vi phạm này trên địa bàn thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT đã khẩn trương phối hợp với Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm đếm và ghi nhận 2.100 thùng nước tăng lực, tương đương với 50.400 lon sản phẩm mang nhãn hiệu RedBlue cùng gần 114.000 vỏ lon nước uống tăng lực RedBlue, trên 37.000 vỏ lon nước uống tăng lực mang nhãn hiệu RedBest chưa qua sử dụng.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm.

Xem thêm thông tin đầy đủ vụ việc xâm phạm nhãn hiệu Redbull tại đây.

2. Khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu

Sau khi xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, chủ sở hữu có quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng nhãn hiệu của mình như là gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh; bán, chào bán, quảng cáo để bán, trưng bày để bán, tàng trữ để bán, vận chuyển hàng hóa mang nhãn hiệu được bảo hộ; nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu nhằm thu về một khoản tiền hoặc giá trị, lợi ích.

Hơn hết nữa, theo quy định của pháp luật, quyền sở hữu trí tuệ được coi là tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp. Cụ thể, khoản 1 Điều 34 Luật Doanh nghiệp hiện hành quy định:

 “Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.”

3. Gia tăng niềm tin và uy tín doanh nghiệp

Việc “theo đuổi” quá trình đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam là một thời gian không hề ngắn, theo quy định là hơn một năm tuy nhiên thực tế hiện nay thời gian này có thể kéo dài lên tới hai năm hơn, vì vậy, đây cũng là một cách chứng minh sự chuyên nghiệp với đối tác, nhà đầu tư và cam kết dài lâu với khách hàng.

Dưới góc độ là khách hàng, người tiêu dùng, họ thường có xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ được đăng ký rõ ràng vì cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc và chất lượng.

Nói tóm lại, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là vô cùng quan trọng đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nó không chỉ đem lại ưu thế về mặt pháp lý mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Như đã đề cập ở trên, do hiện nay thời gian xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu có thể kéo dài nên còn nhiều cá nhân, doanh nghiệp ngần ngại thực hiện thủ tục này. Do đó, Quý độc giả có thể tham khảo dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của Suntrust.

Related Posts

Leave a Reply

Facebook Zalo Hotline