HỘI THẢO “BẢO HỘ VÀ THỰC THI QUYỀN ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU TRÊN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ”

Ngày 22/11/2024, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Cục SHTT), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO), Viện Thúc đẩy Sáng chế và Sáng kiến Nhật Bản (JIII) phối hợp tổ chức Hội thảo “Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử” tại Hà Nội.

Hội thảo “Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử”
Hội thảo “Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử”

Hội thảo “Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử” là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Cơ quan Sáng chế Nhật Bản. Đây là Hội thảo lần thứ 9 kể từ năm 2005, Cục SHTT phối hợp với JPO và JIII tổ chức định kỳ 02 năm một lần tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có ông Trần Lê Hồng – Phó Cục trưởng Cục SHTT, ông Nguyễn Phương Minh – Phó Trưởng phòng Thanh tra và Giải quyết khiếu nại Cục SHTT, bà YOSHINO Sachiyo – Trưởng phòng Hợp tác quốc tế JPO, bà HIROTA Kaori – Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Chống hàng giả, Văn phòng hỗ trợ thương mại nước ngoài, Ban Hợp tác quốc tế JPO cùng các diễn giả, khách mời từ các cơ quan, tổ chức thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các tổ chức, cá nhân khác đã tạo ra diễn đàn trao đổi về các vấn đề mới trong sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đối với bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể là việc bảo vệ và quản lý quyền đối với nhãn hiệu – bộ nhận diện của hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng thương mại điện tử.

Hội thảo “Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử”
Suntrust – Tổ chức Đại diện sở hữu công nghiệp (Mã đại diện 330)

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục SHTT và bà YOSHINO Sachiyo, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế JPO đã có những phát biểu mang tính chia sẻ, biểu đạt tầm quan trọng của việc bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu  trước sự phát triển nhanh chóng của xu hướng phát triển thương mại điện tử trong nền kinh tế toàn cầu, phi biên giới hiện nay.

Thương mại điện tử là môi trường mà hoạt động kinh doanh thương mại hàng hóa, dịch vụ được mua bán, trao đổi thông qua mạng internet hoặc các mạng máy tính khác. Điều này tạo ra một thế giới phẳng cho các giao dịch thương mại không còn khoảng cách và mang lại nhiều lợi ích cũng như sự thuận tiện cho người mua và người bán. Tuy nhiên, người mua chỉ có sự cân nhắc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ gián tiếp thông qua hình ảnh, lời giới thiệu và đặt niềm tin vào nhãn hiệu, thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ làm tiềm ẩn khả năng người mua sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ,…

Tại hội thảo, các diễn giả có những trao đổi về mặt thực tiễn liên quan đến các hoạt động bảo hộ, bảo vệ và quản lý quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mạng điện tử với các chủ đề: Thực tiễn hoạt động quản lý và thực thi quyền đối với nhãn hiệu của Nhật Bản hiện nay; Những nỗ lực của Nhật Bản trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng TMĐT; Quy định pháp luật và thực tiễn về kiểm soát và xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện ở Việt Nam; Những khó khăn, thách thức trong thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Các đại biểu khách mời tham dự đặc biệt là các đại diện sở hữu công nghiệp và đại diện của các sàn thương mại điện tử cũng đưa ra những trao đổi, đề xuất nhằm thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử song song đảm bảo thực thi quyền đối với nhãn hiệu và bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt nam 2024 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Xuất khẩu trực tuyến tới người tiêu dùng ở nước ngoài tăng mạnh và sẽ tạo ra xu hướng mới của thương mại điện tử nước ta. Thương mại điện tử cũng lan toả ngày càng sâu vào các ngành như giáo dục, y tế và môi trường.

Hội thảo “Bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử” mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Nhãn hiệu không chỉ là bộ nhận diện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và định vị trên thị trường mà còn là tài sản trí tuệ có giá trị cao. Tuy nhiên, trong môi trường thương mại điện tử, việc sao chép, giả mạo hàng hóa, dịch vụ đối với nhãn hiệu ngày càng phổ biến, với các phương thức ngày càng tinh vi gây tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hội thảo này tạo ra diễn đàn để các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức thực thi quyền sở hữu trí tuệ và doanh nghiệp trao đổi về các biện pháp bảo hộ nhãn hiệu hiệu quả, từ việc hoàn thiện pháp luật đến tăng cường thực thi, đồng thời nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại kinh tế số.

Related Posts

Leave a Reply

Facebook Zalo Hotline