Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng

Thực hiện chuyển đổi số, tiếp nối việc xác thực định danh tài khoản ngân hàng trong giao dịch điện tử, ngày 09/11/2024 Chính phủ đã ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Nghị định nhằm nâng cao việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là đặt ra yêu cầu chặt chẽ về lưu trữ, xác thực thông tin, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.

Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải thực hiện xác thực định danh tài khoản theo Quy định của Nghị định 147/2024/NĐ-CP

Điều 23 Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã bổ sung những quy định nhằm siết chặt việc quản ký các hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới. Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin xuyên biên giới vào Việt Nam có sử dụng dịch vụ cho thuê chỗ lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam hoặc có tổng số lượt truy cập từ Việt Nam (total visits) thường xuyên trong 01 tháng (số liệu thống kê trung bình trong thời gian 06 tháng liên tục) từ 100.000 (một trăm nghìn) lượt trở lên bắt buộc phải thông báo thông tin liên hệ cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), sát sao trong việc kiểm tra, thực hiện giám sát và loại bỏ thông tin, dịch vụ, ứng dụng vi phạm pháp luật.

Đặc biệt là yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin xuyên biên giới phải thực hiện xác thực tài khoản của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội bằng số điện thoại hoặc số định danh cá nhân và bảo vệ dữ liệu người dùng.

Nghị định 147/2024 xác thực danh tính

Theo quy định tại khoản 10 Điều 82 Nghị định Nghị định 147/2024/NĐ-CP, kể từ ngày 25/12/2024, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok,… sẽ có 90 ngày (trước ngày 24/03/2025) để yêu cầu người dùng mạng xã hội của mình phải tiến hành xác thực định danh tài khoản để có thể thực hiện các hoạt động bình thường trên không gian mạng như viết bài, bình luận, livestreams,…

Thông thường, người dùng mạng xã hội sẽ thực hiện xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động tại Việt Nam. Tuy nhiên trường hợp người sử dụng xác nhận không có số điện thoại di động tại Việt Nam và/hoặc người sử dụng dịch vụ mạng xã hội sử dụng tính năng livestream với mục đích thương mại bắt buộc phải thực hiện xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.

Lưu ý, đối với người sử dụng dịch vụ mạng xã hội là trẻ em (dưới 16 tuổi) thì tài khoản mạng xã hội phải được xác thực bằng thông tin của cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và có trách nhiệm giám sát, quản lý nội dung trẻ em truy cập, đăng tải và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Nghị định quy định rõ, khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng phải cung cấp thông tin về người dùng vi phạm. Đồng thời, chủ sở hữu của các trang, kênh, nhóm trên mạng xã hội có trách nhiệm kiểm soát nội dung được đăng tải và các bình luận trên nền tảng của họ. Các mạng xã hội cũng cần thực hiện việc cấp dấu xác thực (tick xanh) cho các tài khoản, trang, hoặc kênh thuộc cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, và cá nhân có ảnh hưởng tại Việt Nam.

Nghị định quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng mạng xã hội

Theo Điều 36 Nghị định Nghị định 147/2024/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội được bảo vệ thông tin theo quy định của pháp luật (khoản 2 Điều 36 Nghị định 147/2024/NĐ-CP), đồng thời phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình cung cấp, lưu trữ, truyền đưa, chia sẻ trên mạng (khoản 4 Điều này); tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành khi cung cấp dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định về thuế và thanh toán khi có hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu (khoản 6 Điều này).

Bên cạnh đó, Chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có trách nhiệm tạm khóa, gỡ bỏ thông tin vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân khác chậm nhất 48 giờ khi có yêu cầu từ người sử dụng mạng xã hội hoặc chậm nhất không quá 24 giờ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ; lưu ý không lợi dụng để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí.

Nghị định yêu cầu quản lý chặt trò chơi điện tử trên mạng và người chơi game

Đối với người chơi khi đăng ký sử dụng trò chơi trên mạng, người chơi phải cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin sau đây: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; số điện thoại di động tại Việt Nam. Các quy định bảo vệ trẻ em khi chơi game cũng được quy định trong Nghị định Nghị định 147/2024/NĐ-CP.

Cụ thể, người chơi dưới 16 tuổi khi đăng ký chơi game thì cha, mẹ hoặc người giám hộ theo pháp luật dân sự đăng ký tài khoản bằng thông tin của cha, mẹ hoặc người giám hộ theo pháp luật dân sự và có trách nhiệm giám sát, quản lý thời gian chơi, nội dung trò chơi của người chơi dưới 16 tuổi truy cập.

Bên cạnh đó, Nghị định Nghị định 147/2024/NĐ-CP cũng quy định về giới hạn thời gian chơi game của người dưới 18 tuổi như sau, người chơi dưới 18 tuổi không quá 60 phút đối với từng trò chơi nhưng không quá 180 phút một ngày đối với tất cả trò chơi dành cho người chơi dưới 18 tuổi do doanh nghiệp cung cấp.

Người chơi điện tử không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng giữa những người chơi với nhau, theo quy định khoản 5 Điều 57 Nghị định 147/2024/NĐ-CP. Theo đó, vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng chỉ được sử dụng trong phạm vi của trò chơi, và không được quy đổi thành bất cứ dạng nào như là tiền, thẻ trả trước dịch vụ viễn thông di động, thẻ ngân hàng, thẻ mua hàng, thẻ game, thẻ quà tặng,… nhằm mục đích giao dịch bên ngoài trò chơi điện tử trên mạng.

Như vậy, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã ràng buộc trách nhiệm của người sử dụng và các nhà mạng nhằm sàng lọc nội dung xấu độc, bảo vệ thông tin người dùng, trên cơ sở đó để xây dựng và thúc đẩy một môi trường số lành mạnh, năng động và tích cực.

Tham khảo Dịch vụ tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ của Suntrust

Related Posts

Leave a Reply

Facebook Zalo Hotline