Hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Sở hữu trí tuệ 2025

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng mở rộng và hội nhập sâu rộng với thế giới, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đóng vai trò là yếu tố thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những hành vi cạnh tranh lành mạnh, vẫn tồn tại không ít hành vi lợi dụng cạnh tranh để vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm sai lệch thông tin thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm tổn hại đến uy tín, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác. Những hành vi đó được gọi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Sở hữu trí tuệ

Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh nhằm giành lợi thế thương mại một cách không trung thực, trái với chuẩn mực, đạo đức kinh doanh và trái với pháp luật, gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.

Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Sở hữu trí tuệ

Theo Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2022 quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bao gồm:

– Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ;

– Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ;

Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định rõ về “Chỉ dẫn thương mại” gồm các dấu hiệu, thông tin nhằm hướng dẫn thương mại hàng hoá, dịch vụ, bao gồm nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hoá, nhãn hàng hoá.

Những hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại được quy định bao gồm các hành vi gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo; bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hoá có gắn chỉ dẫn thương mại đó.

– Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên, nếu người sử dụng là người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu và không có lý do chính đáng;

– Chiếm hữu, sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng với dụng ý xấu, lợi dụng uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng nhằm thu lợi bất chính.

Xem thêm: Xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp hành chính

Quy định về xử phạt về hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Sở hữu trí tuệ

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 99/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong sở hữu trí tuệ; Nghị định 46/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP hiệu lực từ ngày 01/07/2024 quy định mức phạt vi phạm với một số trường hợp vi phạm như sau:

Với các hành vi buôn bán; vận chuyển, kể cả quá cảnh; tàng trữ để bán hàng hóa, dịch vụ có gắn chỉ dẫn thương mại lên hàng hóa, dịch vụ gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ hoặc xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ hoặc về điều kiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ; Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản này.

– Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm đến 3.000.000 đồng.

Mức phạt tiền sẽ tăng dần lên theo giá trị hàng hoá, dịch vụ vi phạm và có thể bị phạt từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm trên 500.000.000 đồng.

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn quy định tại Khoản 1 và Khoản 13 Điều này trong trường hợp không có căn cứ xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

– Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm quyền đối với bí mật kinh doanh theo quy định tại Điều 127 Luật Sở hữu trí tuệ.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ suntrust để được tư vấn và hỗ trợ.

Related Posts

Leave a Reply

Facebook Zalo Hotline